Lào Cai: Thực hiện CCHC theo tinh thần 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc”

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp đánh giá thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh theo Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai; phương hướng, trọng tâm tạo đột phá trong cải cách hành chính của tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025 chiều ngày 25/8/2021.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ tại cuộc họp, kết quả sau 3 tháng triển khai Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 26/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố, 20 sở, ban ngành cấp tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch CCHC. Tỉnh Lào Cai cũng đã thực hiện cắt giảm từ 30 - 50% thời gian giải quyết đối với 731/1.967 thủ tục hành chính, qua đó đã tạo điều  kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí cho người  dân và doanh nghiệp giao dịch hành chính công. Các ngành, các cấp đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường tính công khai, minh bạch, tiếp tục đẩy mạnh việc  giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Đã có sự đổi mới về chỉ đạo, điều hành, phương thức tổ chức hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong giai đoạn dịch COVID - 19, trên cơ sở khai thác hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo kết quả sau 3 tháng triển khai Chỉ thị số 14/CT-UBND tại cuộc họp

Đối với lĩnh vực chuyển đổi số, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Kết quả chuyển đổi số gắn với CCHC 8 tháng đầu năm đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh quan tâm sát sao, thực hiện trong việc triển khai chương trình, kế hoạch, các hoạt động hợp tác, tổ chức đầu tư. Hiện mới chỉ có một số cơ quan, đơn vị ban hành kế hoạch chuyển đổi số, vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa có quyết tâm vào cuộc với công cuộc chuyển đổi số, việc thay đổi trong nhận thức, tư duy về chuyển đổi số còn chậm. Đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, tỉnh Lào Cai được đánh giá, xếp hạng thứ 12 về chính quyền số, 45 về kinh tế số và đứng thứ 40 về xã hội số trong 63 tỉnh, thành cả nước.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành đã nêu một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị trong việc triển khai thực hiện CCHC và xây dựng chính quyền số, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ CCHC đã được giao và Đề án số 14-ĐA/TU; Sở Nội vụ kiến nghị các sở, ngành, địa phương cần ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả về việc duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh tỉnh Lào Cai năm 2021 và nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Ngành thông tin và truyền thông kiến nghị về việc ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số; phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương…. Các ý kiến, kiến nghị này đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành giải đáp, làm rõ một số nội dung quan tâm, trao đổi đối với từng ngành.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí Thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc đánh giá các số chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS của Lào Cai tụt hạng cho thấy công tác CCHC còn rất nhiều việc phải làm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành cần nghiêm túc thực hiện rà soát, đánh giá lại số liệu thực trạng công tác CCHC theo từng chỉ tiêu thực hiện và chuyển đổi số để điều chỉnh lại kế hoạch giai đoạn 5 năm (2021 - 2025); xây dựng ban hành lại kế hoạch 2021 - 2022 tập trung vào CCHC sao cho phù hợp với từng tiêu chí thành phần; Cần đánh giá trung thực, khách quan kết quả, các mục tiêu đạt được thông qua các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS; lựa chọn 4 nội dung trọng tâm, trọng điểm, 19 chỉ số CCHC và đưa vào chỉ đạo thực hiện thường xuyên; Yêu cầu nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tăng cường giám sát nội bộ và thực hiện CCHC theo tinh thần 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc”.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành tham mưu việc đánh giá kết quả và thực hiện giao ban, sơ kết hàng quý để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ngành nội vụ thành lập đoàn kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng và triển khai dịch vụ công trực tuyến;... tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến Nhân dân về Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PaPi) để người dân hiểu rõ về các nội dung câu hỏi khi được phỏng vấn để nâng cao chỉ số PaPi của tỉnh năm 2021. Trung tâm phục vụ Hành chính công cần rà soát những tồn tại, hạn chế, báo cáo với UBND tỉnh để tìm giải pháp tháo gỡ, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; tham mưu xây dựng bộ tiêu chuẩn đối với bộ phận 1 cửa.

Về việc ứng dụng Công nghệ thông tin, giao ngành Thông tin và Truyền thông tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai hiệu quả chuyển đổi số gắn với CCHC, lựa chọn những lĩnh vực ưu tiên tập trung xây dựng kế hoạch để sớm triển khai, trong đó cần tập trung vào phát triển chính quyền điện tử.


Theo CTTĐT tỉnh
Đăng nhập

Bản quyền Cổng thông tin điện tử thị trấn Mường Khương là Cổng thành viên thuộc UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 01/3/2016

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ủy ban nhân dân Thị trấn Mường Khương

Cơ quan thường trực Cổng TTĐT TT: Ủy ban nhân dân thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương

Email: ubtt-muongkhuong@laocai.gov.vn

Địa chỉ: Ngã 3 Na Khui, Thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai 

Designed by VNPT

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1