GƯƠNG BÍ THƯ CHI BỘ- GƯƠNG MẪU, NHIỆT TÌNH

Gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, đi đầu trong mọi phong trào thi đua, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các hộ dân trong thôn cùng làm giàu, đó là hình ảnh đồng chí Vàng Dỉ Mìn - Bí thư Chi bộ thôn Sa Pả, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Sa Pả là một thôn vùng cao phía Nam của thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, nằm trên lưng chừng núi với 64 hộ dân sinh sống tại 3 cụm, 100% hộ gia đình là người dân tộc Pa Dí. Sinh ra và lớn lên từ mảnh đất ấy, có người Bí thư Chi bộ thôn luôn hết lòng vì dân, vì thôn bản, đó là người đảng viên Vàng Dỉ Mìn. Là một Bí thư Chi bộ tâm huyết, đồng chí và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng chí còn là tấm gương sáng về tinh thần tận tụy, gương mẫu, vận động bà con trong thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế gia đình; tích cực vận động người dân địa phương chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, vươn lên thoát nghèo và làm giàu, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

Toàn cảnh một cụm dân cư thôn Sa Pả

            Trước đây, Sa Pả có tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống của bà con trong thôn gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ đói, nghèo; tình trạng lao động đi làm thuê ở bên kia biên giới, trẻ em bỏ học ở nhà, sinh đẻ nhiều con, tảo hôn, hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi vẫn còn xảy ra. Một mặt, bà con trong thôn vẫn quen với tập quán sản xuất cũ, chủ yếu là trồng ngô, lúa địa phương năng suất thấp. Mặt khác, trình độ dân trí không đồng đều, tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi chậm, hiệu quả chưa cao.

Trước tình hình và khó khăn trên, nhiều câu hỏi đặt ra cho Chi bộ Sa Pả và chính quyền thị trấn Mường Khương, phải làm sao để thay đổi tập quán sản xuất của bà con để vươn lên thoát nghèo, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Là một cán bộ, đảng viên có kinh nghiệm, đã từng đảm nhiệm chức vụ Phó chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Mường Khương hơn 5 năm, nên đồng chí rất quan tâm đến đời sống của nông dân, nông nghiệp và nông thôn của thị trấn nói chung, của thôn Sa Pả nói riêng. Đồng chí chia sẻ: Tôi không chỉ mong  muốn đời sống và kinh tế của gia đình phát triển, mà còn mong muốn và tìm cách để đời sống và kinh tế của bà con trong thôn mình phải tốt hơn trước”.

Là một người hiểu về khí hậu, thời tiết và thổ nhưỡng của Sa Pả, nhận thấy vùng đất này phù hợp với cây quýt sen, là một loài cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nên đồng chí quyết định nghiên cứu tìm hiểu để đưa giống cây này trồng trong thôn. Năm 2014, đồng chí liên hệ mua cây giống về trồng thử trên 1.000m2 đất nương của gia đình, chịu khó tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trên sách, báo, cây phát triển tốt, không bị dịch bệnh. Đồng chí cho biết: So với các loại cây trồng khác, trồng cây quýt sen chi phí đầu tư thấp mà hiệu quả kinh tế thì lại cao. Trung bình 1 ha ngô cho thu hoạch 20 - 30 triệu đồng thì quýt sen có thể cho thu nhập 80 - 100 triệu đồng. Đặc biệt, quýt sen không phải đầu tư nhiều, chỉ mất thời gian ban đầu chăm sóc; khi cây đã phát triển thành tán rộng thì chỉ việc thu hoạch. Sau 3 năm cây quýt sen cho quả, gia đình tôi thu hoạch mang quả đi chợ bán, giá bán mỗi kg quýt bán được từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng, tùy từng thời điểm, thậm chí có thời điểm giá cao hơn.

Đồng chí Vàng Dỉ Mìn chia sẻ kỹ thuật chăm sóc quýt

Thấy hiệu quả kinh tế cao từ cây quýt sen, năm 2017, đồng chí Vàng Dỉ Mìn mạnh dạn chuyển đổi thêm 1.500m2 đất nương của gia đình sang trồng quýt sen. Những năm 2019 - 2020, đã có 2.000m2 quýt cho thu hoạch, vụ năm 2021, gia đình đã thu hoạch được hơn 1,5 tấn quả; giá bán 15.000 đồng/kg, trừ chi phí, lãi trên 150 triệu đồng. Nhờ trồng quýt sen mà gia đình không còn lo cái nghèo như trước nữa. Bên cạnh đó, gia đình đồng chí Vàng Dỉ Mìn đã mạnh dạn phát triển mô hình nấu rượu ngô, nuôi lợn đen bản địa, chuyển đổi hết 3.000m2 phần diện tích đất còn lại của gia đình sang trồng chè. Vừa làm, vừa áp dụng kỹ thuật trong phát triển chăn nuôi và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nên đàn lợn của gia đình anh sinh trưởng và phát triển tốt, hiện tại gia đình anh đang chăn nuôi 60 con lợn thịt.

Thấy mô hình kinh tế tổng hợp của mình hiệu quả mang lại giá trị kinh tế cao, với vai trò là Bí thư chi bộ và nhiệt huyết của mình đồng chí đã tuyên truyền vận động bà con trong thôn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để các hộ trong thôn cùng làm theo. Thời gian qua, cây quýt sen và lợn đen bản địa là cây trồng, vật nuôi phổ biến của thôn Sa Pả, góp phần phát triển nhóm chỉ tiêu kinh tế và tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới bền vững tại thị trấn Mường Khương. Đến nay, bà con trong thôn Sa Pả đã chuyển các cây trồng kém hiệu quả sang khoảng 60 ha quýt sen, và 15 ha chè cho thu nhập cao hơn hẳn so với trồng ngô và lúa bản địa trước kia. Dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân thị trấn, sự quyết tâm của Chi bộ, sự đồng tình thống nhất của người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đến nay đời sống của nhân dân trong thôn được cải thiện rõ rệt. Hiện nay, cả thôn còn 6 hộ nghèo, cuộc sống ngày càng khấm khá về đời sống vật chất và tinh thần.

Hưởng ứng phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, thôn Sa Pả đã phấn đấu tất cả các tuyến đường trong thôn đều được đổ bê tông kiên cố và đến tận sân của từng gia đình. Với chủ trương Nhà nước và Nhân dân cùng làm, đồng chí đã đến từng nhà vận động các hộ tham gia hiến trên 2ha đất nương, hoa màu và hàng trăm ngày công lao động đổ bê tông 3 km đường nội thôn. Trong thời gian thi công, đồng chí cùng Chi bộ, các đoàn thể tổ chức các gia đình liên kết theo nhóm để hỗ trợ nhau đổ bê tông từng đoạn đường đi vào khu vực gia đình họ.

Đường ngõ xóm vào thôn sạch đẹp

Với vai trò là Bí thư chi bộ, đồng chí Vàng Dỉ Mìn đã tích cực tuyên truyền vận động bà con trong thôn thay đổi thói quen sản xuất cũ chuyển đổi cơ cấu sản xuất đưa các giống cây, con có năng suất cao vào nuôi trồng, đời sống kinh tế của người dân ở thôn đã được nâng lên. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người ở thôn đạt 25 triệu đồng/người/năm; 47/64 hộ xây dựng nhà kiên cố, số gia đình văn hoá tại thôn đạt 96%, số nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 100%, tình hình an ninh thôn được giữ vững, không có đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn, vận động các cháu thiếu nhi đến tuổi đi học, không có tình trạng bỏ học, tảo hôn, di cư tự do trên địa bàn vì thế mà nhiều năm qua bà con Nhân dân Sa Pả luôn tự hào là thôn 3 không “Không vi phạm pháp luật; Không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Không sinh con thứ ba”.

Trong sinh hoạt chi bộ, đồng chí luôn quán triệt, yêu cầu các đảng viên thực hiện tốt vai trò tiền phong gương mẫu để cho nhân dân học tập, noi theo, làm hạt nhân trong các phong trào thực hiện nhiệm vụ chính trị ở thôn; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương; xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày càng thêm thắt chặt. Đồng chí cùng với ban Chi ủy duy trì sinh hoạt chi bộ theo đúng quy định; tổ chức thực hiện tốt kế hoạch hoạt động theo từng tháng; bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy, Chi bộ cùng với các ban ngành, đoàn thể thôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời, thường xuyên vận động người thân trong gia đình và bà con của thôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, 

Đồng chí Vàng Dỉ Mìn chuẩn bị nội dung trước buổi sinh hoạt chi bộ

Bí thư Chi bộ Vàng Dỉ Mìn nhấn mạnh: “Những kết quả trên đây, là do bản thân đã nhận rõ trách nhiệm của người đảng viên đối với việc phát triển kinh tế, giảm nghèo của địa phương; quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệp của tỉnh. Đồng thời, thấm nhuần lời dạy của Bác “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần” tôi luôn tự soi, tự sửa mình, nêu cao tính tự phê và phê bình, trung thực, thẳng thắn, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong chi bộ, gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, phối hợp giải quyết kịp thời các vướng mắc nảy sinh trong thôn.

Với những nỗ lực, nhiệt tình và sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của mình, hàng năm,  đồng chí luôn vinh dự là một trong những Bí thư Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là động lực để đồng chí Vàng Dỉ Mìn tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho công tác lãnh đạo của Đảng ở cơ sở và sự phát triển chung của cộng đồng./.

Nguyễn Ngọc Thương- Công chức Tư pháp UBND thị trấn Mường Khương
Đăng nhập

Bản quyền Cổng thông tin điện tử thị trấn Mường Khương là Cổng thành viên thuộc UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 01/3/2016

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ủy ban nhân dân Thị trấn Mường Khương

Cơ quan thường trực Cổng TTĐT TT: Ủy ban nhân dân thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương

Email: ubtt-muongkhuong@laocai.gov.vn

Địa chỉ: Ngã 3 Na Khui, Thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai 

Designed by VNPT

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1