Tích cực chăm lo cho gia đình chính sách, người có công
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, việc triển khai các chế độ, chính sách và chăm sóc sức khoẻ người có công luôn được tỉnh Lào Cai quan tâm thực hiện hiệu quả.

Theo Sở Lao động – TBXH tỉnh, trong những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công (NCC) với cách mạng ở Lào Cai đã luôn được cấp ủy và các cấp chính quyền tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Theo đó, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tích cực khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công.

Thực tế cho thấy, trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, tỉnh Lào Cai có hàng vạn người con ưu tú lên đường nhập ngũ trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại các chiến trường, nhiều người đã hy sinh anh dũng hoặc bị thương mang trên mình nhiều vết thương chiến tranh hoặc ảnh hưởng của chất độc hóa học mầu da cam,... Đến nay, tỉnh Lào Cai đang quản lý trên 25 nghìn hồ sơ NCC, trong đó hưởng trợ cấp hàng tháng là  trên 3,3 nghìn người.

Đoàn NCC tỉnh Lào Cai đi điều dưỡng ngoài tỉnh tại Trung tâm NCC thuộc Bộ LĐ-TBXH tháng 6/2022

Một trong những hoạt động thiết thực nhằm chăm sóc sức khỏe cho NCC đó là hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đều tổ chức đưa NCC với cách mạng đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NCC Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và tại các Trung tâm điều dưỡng NCC của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Từ năm 2017 đến nay toàn tỉnh đã tổ chức điều dưỡng cho trên 7,6 nghìn lượt người với kinh phí thực hiện là trên 15 tỷ đồng; tổ chức đo khám dụng cụ chỉnh hình cho 144 các thương, bệnh binh đến niên hạn. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe cho thương binh, bệnh binh và NCC với cách mạng.

Ông Phạm Trọng Tuế, sinh năm 1952, Thương binh loại 1/4, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tỷ lệ tổn thương cơ thể 41-60% cư trú tại phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai cho biết: là một trong số 125 người có công của tỉnh Lào Cai đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Quảng Ninh đợt tháng 6/2022, ông nhận thấy chuyến đi điều dưỡng thật ý nghĩa vì vừa giúp ông được phục hồi sức khỏe với chế độ chăm sóc đặc biệt, vừa tạo là cơ hội để ông được gặp và chuyện trò với những người đồng đội từng một thời cùng chung chiến hào. Không chỉ riêng ông Phạm Trọng Tuế mà cả đoàn đi điều dưỡng đều vui mừng, phấn khởi vì đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành. Đây là nguồn động viên lớn lao để thương, bệnh binh tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Lao động – TBXH tỉnh cho biết: để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho NCC, Sở Lao động – TBXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan cấp đầy đủ kịp thời thẻ bảo hiểm y tế cho người có công, các đối tượng được hưởng chế độ khám, chữa bệnh theo quy định. Giai đoạn 2017-2022, toàn tỉnh đã cấp trên 106 nghìn lượt thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), qua đó đã có hơn 317 nghìn lượt NCC đến khám chữa bệnh BHYT. Cùng với đó, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh- Liệt sĩ các cơ quan, đoàn thể, đoàn thanh niên tình nguyện các cấp đã phối hợp với cơ quan y tế trực tiếp đến các xã, phường, thị trấn tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc bổ, thuốc chữa bệnh miễn phí cho NCC, thân nhân người có công với cách mạng…

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác tặng quà gia đình thương binh tại huyện Sa Pa nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ. Ảnh Lệ Hằng

Vào các dịp lễ, Tết, ngày Thương binh liệt sỹ (27/7) việc tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng đã trở thành một nét đẹp tô thắm truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã trao 133,1 nghìn suất quà (từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương) cho người có công, thân nhân người có công nhân Tết Nguyên đán và ngày Thương binh liệt sỹ.

Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, việc huy động, bố trí nguồn lực hỗ trợ sửa chữa, làm nhà ở cho NCC luôn được coi là giải pháp quan trọng giúp các gia đình chính sách khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thời gian qua, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở”, toàn tỉnh đã có 2.680 hộ được hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí trên 96 tỷ đồng. Đồng thời, hàng năm, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp đã thực hiện hỗ trợ nhà ở cho 344 hộ gia đình NCC, kinh phí thực hiện 10,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19;  Lào Cai đã triển khai rà soát lập danh sách hỗ trợ  2.979 NCC bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng kinh phí hơn 4,4 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường thắp hương tri ân các liệt sỹ tỉnh Lào Cai tại Nghĩa trang Trường Sơn năm 2021

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), cùng với cả nước, các địa phương trong tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thăm hỏi, tri ân gia đình NCC với cách mạng. Ở cấp tỉnh và 9 huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức lễ dâng hương và hội nghị biểu dương, gặp mặt NCC, tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, tổ chức khám - chữa bệnh cho NCC; thắp nến tri ân, dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi công các anh hùng liệt sỹ.

Theo Sở Lao động – TBXH tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân đối với công tác tri ân, chăm sóc gia đình chính sách, NCC với cách mạng trên địa bàn, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động ý nghĩa như ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp; đỡ đầu con liệt sỹ, con thương binh, bệnh binh nặng; tăng cường thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách về mọi mặt.

Trong những năm qua, việc chăm lo cho gia đình chính sách, NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; đây là trách nhiệm, tình cảm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng, góp phần bồi đắp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta./.  

Theo CTTĐT tỉnh
Đăng nhập

Bản quyền Cổng thông tin điện tử thị trấn Mường Khương là Cổng thành viên thuộc UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 01/3/2016

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ủy ban nhân dân Thị trấn Mường Khương

Cơ quan thường trực Cổng TTĐT TT: Ủy ban nhân dân thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương

Email: ubtt-muongkhuong@laocai.gov.vn

Địa chỉ: Ngã 3 Na Khui, Thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai 

Designed by VNPT

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1