ASEAN tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực về quản lý thiên tai

Ngày 15/6, tại Đà Nẵng đã diễn ra cuộc họp Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) + Trung Quốc, Nhật Bản thường niên lần thứ 5. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) lần thứ 42.

Họp Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) + Trung Quốc, Nhật Bản thường niên lần thứ 5 - Ảnh 1.

Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai chủ trì cuộc họp - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Theo đó, cuộc họp Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) + Trung Quốc diễn ra với sự đồng chủ trì của ACDM Việt Nam ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai và ông Liu Wei Min, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế và cứu hộ cứu nạn, Bộ Quản lý khẩn cấp nước CHND Trung Hoa.

Cùng tham dự hội nghị có đại diện cơ quan phòng, chống thiên tai các quốc gia thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, cơ quan phòng chống thiên tai Trung Quốc.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề: Tiến độ thực hiện kế hoạch công tác ASEAN-Trung Quốc về quản lý thiên tai; khung truyền thông rủi ro thiên tai; dự thảo biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm Hợp tác quản lý tình trạng khẩn cấp ASEAN-Trung Quốc (ACCEMC); cập nhật về các hoạt động chính để thực hiện kế hoạch công tác ASEAN-Trung Quốc về quản lý thiên tai.

Kể từ khi thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc vào năm 1991, hai bên trở thành đối tác hợp tác quan trọng của nhau với tư cách là những nước láng giềng trong khu vực.

Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Trung Quốc đã đạt được các thành tựu to lớn trong các trụ cột chính trị và an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội. Các hợp tác mở rộng trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực quản lý thiên tai, cứu trợ khẩn cấp.

Năm 2020, cơ chế ACDM + Trung Quốc lần đầu tiên kích hoạt và đến năm 2021 có Hội nghị Bộ trưởng ASEAN + Trung Quốc về quản lý thiên tai lần đầu tiên. Cơ chế này đã định hướng cho sự hợp tác chung, thúc đẩy tăng cường hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong quản lý thiên tai, góp phần xây dựng một khu vực có khả năng chống chịu trước các mối đe dọa toàn cầu. như biến đổi khí hậu một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn.

Các cuộc họp thường niên giữa ACDM và Trung Quốc là cơ hội quý giá để nhìn lại và đánh giá kế hoạch công tác ACDM-Trung Quốc, cũng như tái khẳng định các cam kết đối với hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong lĩnh vực quản lý thiên tai, bao gồm thỏa thuận dự án hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong quản lý thiên tai, khung truyền thông rủi ro thiên tai ASEAN, các chương trình, hoạt động tăng cường năng lực cũng như các sáng kiến quan trọng khác.

Họp Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) + Trung Quốc, Nhật Bản thường niên lần thứ 5 - Ảnh 2.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Trong ngày 15/6, phiên họp Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) + Nhật Bản thường niên lần thứ 5 cũng được diễn ra.

Đồng chủ trì cuộc họp có đại diện ACDM Việt Nam ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai và ông Murakami Takeo, Vụ Quản lý thiên tai Văn phòng Nội các Chính phủ Nhật Bản. Cùng tham dự hội nghị có đại diện cơ quan phòng, chống thiên tai các quốc gia thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Cơ quan Phòng chống thiên tai Văn phòng Nội các chính phủ Nhật Bản.

Trong cuộc họp, các bên liên quan cùng nhau trao đổi và làm rõ các nội dung đã và đang hợp tác trong thời gian qua và sắp tới: Tiến độ thực hiện kế hoạch công tác ASEAN-Nhật Bản về quản lý thiên tai 2021-2025; cập nhật các hoạt động chính để thực hiện kế hoạch công tác ASEAN-Nhật Bản về quản lý thiên tai giai đoạn 2021-2025; đề xuất các hoạt động mới thực hiện kế hoạch công tác ASEAN-Nhật Bản về quản lý thiên tai và một số vấn đề khác.

Năm 2023 là một năm quan trọng trong hợp tác phát triển giữa ASEAN với Nhật Bản, là năm đánh dấu 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác ASEAN-Nhật Bản.

Đánh giá cao sự phối hợp và hợp tác của Nhật Bản trong quản ký thiên tai, hội nghị đã ghi nhận những kết quả đạt đượt thời gian qua và sẽ tiếp tục duy trì và phát triển hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Phạm Đức Luận gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Nhật Bản về những đóng góp lâu dài cho ACDM; hy vọng rằng sự hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản trong lĩnh vực quản lý thiên tai sẽ tiếp tục được phát triển, mở rộng trong tương lai, góp phần vào mục tiêu xây dựng một khu vực an toàn, bền vững trước các rủi ro thiên tai.

Trước đó, vào ngày 14/6, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị ACDM lần thứ 42 đã diễn ra cuộc họp Ban Quản trị Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (Trung tâm AHA) lần thứ 18 và Diễn đàn ASEAN về chống chịu thiên tai (ADRP) lần thứ 3.

 

Theo Báo chinhphu.vn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Đăng nhập

Bản quyền Cổng thông tin điện tử thị trấn Mường Khương là Cổng thành viên thuộc UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 01/3/2016

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ủy ban nhân dân Thị trấn Mường Khương

Cơ quan thường trực Cổng TTĐT TT: Ủy ban nhân dân thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương

Email: ubtt-muongkhuong@laocai.gov.vn

Địa chỉ: Ngã 3 Na Khui, Thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai 

Designed by VNPT

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1