PHÁT HUY VAI TRÒ CÔNG TÁC TUYÊN VẬN Ở ĐẢNG BỘ THỊ TRẤN MƯỜNG KHƯƠNG

         Thời gian qua, Ban Tuyên vận thị trấn Mường Khương luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và định hướng lãnh đạo, phát huy vai trò xung kích đi đầu trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn khu vực biên giới.

 

        Với vai trò là cơ quan tham mưu giúp Ban Thường vụ Đảng ủy trong lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, lịch sử Đảng, khoa giáo… Ban Tuyên vận Đảng ủy đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình, phù hợp từng đối tượng cụ thể; xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên vận trên địa bàn có bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm với công việc.

Ban Tuyên vận đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy xây dựng Chương trình hành động và kế hoạch triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tổ chức thực hiện nghiêm túc, tiến hành sơ kết, tổng kết hàng năm về công tác tuyên vận nghiêm túc, bảo đảm yêu cầu đề ra. Trong 2 năm đầu nhiệm kỳ, Ban Tuyên vận đã tham mưu tổ chức trên 10 hội nghị chuyên đề học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng các cấp bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến do cấp trên triển khai với tỷ lệ đảng viên tham gia học tập từ 85- 90%, sau học tập đều triển khai cho đảng viên viết thu hoạch đảm bảo từ đạt yêu cầu trở lên. Tổ chức 24 hội nghị tuyên vận hàng tháng và 04 hội nghị sơ, tổng kết hàng năm. Nội dung, phương pháp tuyên truyền không ngừng được đổi mới, các nội dung, khẩu hiệu tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, sát với tình hình, đặc điểm của địa phương và có thể tác động ngay đến người dân như “Siêng năng, chăm chỉ sẽ thoát nghèo; ham làm, tính giỏi ắt giàu nhanh”, “Tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi là giảm nghèo nhanh nhất”... Đồng thời, đã cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên thành các chủ trương, cơ chế phù hợp với điều kiện thực tiễn của thị trấn, đem lại hiệu quả thiết thực như: Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệp của tỉnh, cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Ban Tuyên vận thị trấn đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ngành, đoàn thể và thôn, tổ dân phố tích cực vận động, tuyên truyền Nhân dân các thôn Sa Pả, Chúng Chải A, Chúng Chải B, Lao Chải…. chuyển đổi diện tích trồng Ngô kém hiệu quả sang trồng Quýt và cây Chè, phát triển nuôi lợn đen bản địa. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, năm 2021, thị trấn Mường Khương có 15 gia trại chăn nuôi lợn đen bản địa với số lượng lớn; 261,8 ha Quýt và 55 ha Chè; Năm 2022 vận động Nhân dân đăng ký trồng mới 60 ha Chè, phối hợp với UBND, vận động các hộ dân tham gia thành lập được 4 tổ hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Toàn cảnh đảng viên học tập chuyên đề năm 2022 bằng hình thức trực tuyến

Trên tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Ban Tuyên vận đã tham mưu cho Đảng ủy thị trấn thành lập trang fanpage địa phương về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội; ban hành Quyết định thành lập tổ quản trị và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong việc đấu tranh, phản bác để thông tin, tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ các bài viết chính thống trên trang về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những giải pháp của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh, huyện trong lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng cường công tác tuyên truyền những điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất, gương người tốt, việc tốt nhằm lan tỏa cái hay, cái đẹp trong xã hội. Kể từ khi được thành lập từ tháng 11/2021 đến nay đã thực hiện đăng tải lên trang được trên 1.500 tin bài với 6.947 lượt like, 247 commen, 208 lượt share, 49.180 lượt người tiếp cận.

Dấu ấn đậm nét trong hoạt động của Ban Tuyên vận thị trấn chính là việc tuyên truyền Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban Tuyên vận đã tham mưu cho cấp ủy tổ chức triển khai quán triệt nghiêm túc, sâu rộng nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW, chuyên đề toàn khóa và các chuyên đề hằng năm đến các chi bộ, cơ quan, đơn vị, Mặt trân Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Theo đó, trong năm 2021 có 375, năm 2022 có 380 cán bộ, đảng viên ký cam kết nêu gương. Nhiều mô hình mới cách làm hay đã được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao như: mô hình “Khu dân cư văn hóa, không rác thải” tại tổ dân phố Sảng Chải; mô hình “Rửa xe gây quỹ- tiếp sức em đến trường” của Đoàn Thanh niên thị trấn; mô hình “Tổ tự quản đường biên mốc giới” tại thôn Chúng Chải B; mô hình “Phát triển kinh tế toàn diện” của nông dân Vàng Dùng Sủ, thôn Sả Hồ.

Mô hình “Phát triển kinh tế toàn diện” của nông dân Vàng Dùng Sủ, thôn Sả Hồ

Mô hình “Rửa xe gây quỹ- tiếp sức em đến trường”

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự xuất hiện của nhiều loại hình, phương tiện thông tin đa dạng, nhanh chóng đang từng ngày, từng giờ đi sâu vào các lĩnh vực đời sống xã hội, đã tác động rất lớn đến công tác tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền nói riêng. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền miệng được Ban Tuyên vận xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội địa phương theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra. Trong hai năm 2020, 2021 Ban Tuyên vận thị trấn đã tham mưu cho Đảng ủy tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền trực tiếp tại các thôn giáp biên với 276 lượt người tham gia nhằm chuyển tải những thông tin nội bộ, giải thích cho đảng viên và Nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ qua đó ủng hộ và chấp hành nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, còn góp phần định hướng tư tưởng chính trị và dư luận xã hội trước các vấn đề mới nảy sinh trong đời sống xã hội.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thương- Phó ban Tuyên vận

Tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân tại thôn Choán Ván

Có thể nói, từ những kết quả đạt được ở trên Ban Tuyên vận thị trấn đã khẳng định được vai trò của mình là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân. Với điều kiện gần gũi với quần chúng Nhân dân cho nên thuận lợi trong việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân cũng như những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đời sống của cơ sở, Ban Tuyên vận đã tuyên truyền, giải thích cho quần chúng Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương, đồng thời từng bước nâng cao nhận thức, cảnh giác đối với những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm mục đích phá hoại công cuộc xây dựng đất nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc… qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, tăng cường đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trong Nhân dân.

Thời gian tới, Ban Tuyên vận Đảng ủy bám sát nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X); tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân trên địa bàn; tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy kịp thời xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị. Tiếp tục tham mưu đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, đặc biệt chú trọng khâu “làm theo”. Coi trọng việc phát hiện, biểu dương, nhân rộng các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến. Nâng cao chất lượng công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng, kịp thời cung cấp thông tin có định hướng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Bám sát thực tiễn, tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng tâm theo hướng thiết thực, kịp thời, phù hợp với đối tượng. Thực hiện tốt việc điều tra, nắm bắt thông tin, diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, lắng nghe, hiểu và đồng cảm với những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhằm tham mưu giải quyết những vấn đề bức xúc ngay từ cơ sở. Trước mắt, là tập trung tuyên truyền để thống nhất nhận thức nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra./.

Nguyễn Ngọc Thương- Công chức Tư pháp UBND thị trấn Mường Khương
Đăng nhập

Bản quyền Cổng thông tin điện tử thị trấn Mường Khương là Cổng thành viên thuộc UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 01/3/2016

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ủy ban nhân dân Thị trấn Mường Khương

Cơ quan thường trực Cổng TTĐT TT: Ủy ban nhân dân thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương

Email: ubtt-muongkhuong@laocai.gov.vn

Địa chỉ: Ngã 3 Na Khui, Thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai 

Designed by VNPT

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1