Đoàn Giám sát của Quốc hội khảo sát và làm việc tại huyện Mường Khương về triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG

Sáng ngày 05/7/2023, Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Trần Quang Phương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc  hội, Trưởng Đoàn; đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Phó Trưởng Đoàn thường trực đi khảo sát tại xã Thanh Bình, xã Nậm Chảy và làm việc với huyện Mường Khương về việc triển khai thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025: Xây dựng nông thôn mới, Giảm nghèo bền vững, Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tham gia buổi làm việc tại huyện Mường Khương, về phía Đoàn Giám sát của Quốc hội có  các đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội;  ủy viên Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Tài chính; Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; đại diện một số bộ, ngành trung ương và các Vụ của Văn phòng Quốc hội…

Về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND cùng các phòng, ban, đơn vị liên quan, thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG của huyện Mường Khương.

 anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc tại huyện Mường Khương.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết Quốc hội tổ chức các Đoàn giám sát việc thực hiện 03 chương trình MTQG ngay từ giữa nhiệm kỳ 2021 - 2025 để kịp thời nắm bắt kết quả, những khó khăn, vướng mắc của địa phương cần tháo gỡ, điều chỉnh cho phù hợp. Sau khi khảo sát, tham quan một số địa điểm, mô hình tại 2 xã Nậm Chảy, Thanh Bình trong sáng nay, Đoàn Giám sát nhận thấy sự nỗ lực, quyết tâm cao của xã, của huyện Mường Khương trong việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG. Tại buổi làm việc hôm nay, đề nghị địa phương báo cáo làm rõ một số nội dung chính như: Các cơ chế, nội dung thực hiện có phù hợp không? Văn bản hướng dẫn của các bộ, ban, ngành trung ương và của tỉnh có dễ thực hiện không? Việc phân bổ nguồn vốn có kịp thời không, thực tiễn lồng ghép nguồn vốn, hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị...

 anh tin bai

Đồng chí Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn Giám sát của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Các chương trình MTQG được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mường Khương và sự tham gia tích cực, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trong quá trình triển khai thực hiện. Ngay sau khi có hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã chủ động triển khai rà soát nhu cầu, kế hoạch đầu tư thực hiện chương trình; trên cơ sở đó xác định nội dung, đối tượng, địa bàn để tránh chồng chéo, trùng lặp giữa các chương trình MTQG và nguồn vốn đầu tư khác trên địa bàn. Kết thúc năm 2022, bình quân số tiêu chí xã nông thôn mới hoàn thành đạt 6,53 tiêu chí/xã. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đã tăng lên đạt 26,51 triệu đồng/người. Số hộ nghèo năm 2022 là 5.634 hộ, 3.393 hộ cận nghèo, tỷ lệ giảm nghèo toàn huyện đạt 7,7%. Có 14 sản phẩm OCOP công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên.

 anh tin bai

Các đại biểu theo dõi phóng sự về kết quả thực hiện các chương trình MTQG của huyện Mường Khương.

Giai đoạn 2021 - 2025, tổng vốn ngân sách trung ương 03 chương trình MTQG giao huyện Mường Khương là 955.024 triệu đồng. Tổng kế hoạch vốn năm 2022 là 183.784 triệu đồng; đã phân bổ chi tiết 183.416 triệu đồng, số vốn còn lại chuyển nguồn sang năm 2023. Tổng vốn ngân sách trung ương 03 chương trình MTQG năm 2023 là 220.390 triệu đồng, đến nay đã phân bổ chi tiết 206.065 triệu đồng, đạt 94%. Về tiến độ giải ngân vốn năm 2022 là 160.908 triệu đồng, đạt 87,55% kế hoạch. Năm 2023, vốn đầu tư giải ngân đạt 41% kế hoạch; vốn sự nghiệp giải ngân đạt 0,81% kế hoạch.

 anh tin bai

Đồng chí Giàng Quốc Hưng, Bí thư Huyện ủy Mường Khương cho biết lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã  quyết liệt chỉ đạo, quan tâm hỗ trợ địa phương và huyện cũng đã có những cách làm sáng tạo, chủ động cũng như rất cầu thị trong việc triển khai thực hiện 03 chương trình MTQG.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Giàng Quốc Hưng, Bí thư Huyện ủy Mường Khương cho biết huyện là một trong số các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai được thụ hưởng các chính sách của cả 3 chương trình MTQG. Trong năm 2022 huyện đã phát động Phong trào thi đua “99 ngày cao điểm thi đua triển khai, thực hiện hoàn thành các dự án thuộc kế hoạch 3 chương trình MTQG năm 2022” thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. Huyện thành lập các tổ công tác; phân công từng đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban chuyên môn theo dõi các dự án, đảm nhận phụ trách từng xã; đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân chuyển biến nhận thức từ “thụ hưởng thụ động” sang phát triển mô hình sinh kế và tích cực tham gia các chương trình MTQG. Vướng mắc lớn nhất trong triển khai thực hiện các chương trình MTQG của huyện Mường Khương đến nay là giải ngân nguồn vốn sự nghiệp còn chậm. Mường Khương vẫn còn là một huyện nghèo, nhu cầu vốn để thực hiện chương trình MTQG là rất lớn; để hoàn thành các mục tiêu đề ra, việc huy động các nguồn lực nhất là nguồn vốn đối ứng của huyện và từ người dân rất cao; đây là một trong những thách thức, rào cản ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG trên địa bàn. Ngoài ra huyện còn gặp khó khăn trong việc phát triển các chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp...

 anh tin bai

Đồng chí Quàng Văn Hương, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, ủy viên Đoàn Giám sát, Thư ký Đoàn công tác đề nghị huyện Mường Khương làm rõ 02 vấn đề trong triển khai chương trình MTQG.

Trao đổi tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn Giám sát của Quốc hội đề nghị huyện Mường Khương làm rõ một số nội dung liên quan đến định hướng phát triển sản phẩm OCOP; có kế hoạch, phương án quản lý rủi ro trong sản xuất nông nghiệp ngoài việc tập trung vào các cây trồng chủ lực của địa phương hay không; giải ngân nguồn vốn sự nghiệp 6 tháng đầu năm 2023 còn thấp, huyện có đảm bảo được việc giải ngân nguồn vốn này từ nay đến cuối năm không; nguồn vốn đối ứng của huyện và huy động từ người dân lớn trong khi huyện còn nhiều khó khăn, từ thực tế này huyện có giải pháp gì để tháo gỡ; kinh phí hỗ trợ sản xuất cây trồng tại địa phương còn thấp so với định mức, huyện đã có phương án gì để giải quyết; đề nghị nêu rõ hơn những khó khăn, vướng mắc trong việc duy tu, bảo dưỡng các công trình và công tác đào tạo, bồi dưỡng tại địa phương; công tác tuyên truyền đến người dân có những đổi mới gì so với giai đoạn trước; đánh giá tính khả thi trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương; huyện có cơ chế, chính sách đặc thù gì cho việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn...

 anh tin bai

Đồng chí Lê Ngọc Dương, Chủ tịch UBND huyện Mường Khương báo cáo, giải trình làm rõ một số ý kiến các thành viên Đoàn Giám sát của Quốc hội.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương bày tỏ sự ấn tượng sâu sắc và đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của huyện Mường Khương trong triển khai thực hiện các chương trình MTQG. Huyện đã có nhiều các làm hay như phát động Phong trào thi đua “99 ngày cao điểm thi đua triển khai, thực hiện hoàn thành các dự án thuộc kế hoạch 03 chương trình MTQG năm 2022” và xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất chè, chuối,... mang lại thu nhập cao cho người dân. Đoàn Giám sát cũng chia sẻ những khó khăn của huyện Mường Khương trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, phát triển kinh tế... và đề nghị huyện tiếp tục thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn đảm bảo tính thực tế, bền vững, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.

anh tin bai

Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mường Khương tặng quà lưu niệm cho Đoàn giám sát của Quốc hội.

Trước khi làm việc với huyện Mường Khương, Đoàn Giám sát của Quốc hội đã đi khảo sát tại 02 xã Thanh Bình và Nậm Chảy: Thăm dự án hỗ trợ phát triển chè, chuối; khảo sát tuyến đường giao thông nông thôn lồng ghép nguồn vốn các chương trình MTQG và ngân sách tỉnh; thăm, tặng quà một số hộ gia đình chính sách, thăm đội văn nghệ dân tộc Bố Y...

 anh tin bai

Đoàn Giám sát của Quốc hội thăm mô hình sản xuất chè của nông dân xã Thanh Bình.

anh tin bai

Khảo sát công trình nâng cấp, mở rộng tuyến đường xã Thanh Bình đi Nậm Chảy.

anh tin bai

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm, tặng quà gia đình thương binh  xã Nậm Chảy.

 anh tin bai

Đoàn Giám sát của Quốc hội tặng quà cho các gia đình chính sách tại xã Thanh Bình.

 anh tin bai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm thăm và tặng quà đội văn nghệ dân tộc Bố Y, xã Thanh Bình.

 anh tin bai

Đoàn Giám sát của Quốc hội khảo sát tại xã Thanh Bình.

Theo CTTĐT tỉnh Lào Cai
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Đăng nhập

Bản quyền Cổng thông tin điện tử thị trấn Mường Khương là Cổng thành viên thuộc UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 01/3/2016

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ủy ban nhân dân Thị trấn Mường Khương

Cơ quan thường trực Cổng TTĐT TT: Ủy ban nhân dân thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương

Email: ubtt-muongkhuong@laocai.gov.vn

Địa chỉ: Ngã 3 Na Khui, Thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai 

Designed by VNPT

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1