ào Cai: Phát huy vai trò của phụ nữ trong giảm nghèo bền vững
Với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh, nhằm từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần gia đình hội viên, phụ nữ. Trong năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Lào Cai đã tích cực chỉ đạo và cùng với các cấp Hội tập trung nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ nói chung, phụ nữ thuộc diện hộ nghèo nói riêng nổ lực vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững; qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo Chị Vũ Thị Tân, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, “Thời gian qua Hội LHPN tỉnh đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch, phong trào thi đua của tỉnh về công tác giảm nghèo gắn với việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Cụ thể là tập trung triển khai thực hiện “khâu đột phá” đã thông qua tại Đại hội Phụ nữ tỉnh, nhiệm kỳ 2021 – 2026: “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, tiếp cận thị trường”; thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các hoạt động thuộc Đề án" Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025''.”

Theo đó, để thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, phòng trào đã đề ra; cùng với việc xây dựng kế hoạch hoạt động giúp phụ nữ nghèo tại các thôn, bản. Hội Phụ nữ cơ sở thực hiện rà soát, thống kê số lượng hộ phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đồng thời phân tích nguyên nhân nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều để có những biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ và điều kiện của Hội.

Bên cạnh các giải pháp đã thực hiện hiệu quả như hỗ trợ vốn; giúp cây giống, con giống, ngày công lao động; tư vấn, đào tạo nghề; giới thiệu, tạo việc làm; phối hợp hỗ trợ phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, các cấp Hội còn đẩy mạnh mô hình trao phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Các phong trào, hoạt động nổi bật như mô hình: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “2-3 phụ nữ khá, giàu giúp một phụ nữ nghèo thoát nghèo”, “Cả chi/tổ hội phụ nữ giúp một hội viên phụ nữ nghèo”… được duy trì và phát huy hiệu quả.

Thực tế cho thấy, Hội LHPN tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cấp Hội trên địa bàn tỉnh tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển, giảm nghèo bền vững thông qua việc phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay đối với hộ nghèo, đối tượng chính sách, vay vốn sản xuất kinh doanh. Chỉ đạo Hội phụ nữ các cấp vận động tiết kiệm tại các chi hội phụ nữ nhằm giúp đỡ các hội viên nghèo khó khăn. Đến tháng 10/2022, tổng vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đạt 1.043.248 triệu đồng cho 567 tổ tiết kiệm vay vốn với 18.920 hộ vay vốn; tổng dư nợ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh là 851.360 triệu đồng cho 238 tổ vay vốn với 6.095 thành viên.

anh tin bai

Hội LHPN thành phố Lào Cai trao tặng nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên là phụ nữ nghèo từ nguồn xã hội hóa.

Bên cạnh đó, thông qua Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển, hoạt động theo mô hình tài chính vi mô, trong năm 2022 đã giải ngân trên 2.590 triệu đồng cho 113 thành viên vay tại 14 xã/phường thuộc thành phố Lào Cai và huyện Bảo Thắng. Quỹ tín dụng Hội LHPN tỉnh cho vay trên 2 tỉ đồng cho 169 thành viên vay để phát triển các mô hình kinh tế tập thể. Qua kiểm tra giám sát tại các cấp Hội cho thấy người vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

Đặc biệt, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động cho Hội viên phụ nữ và nhân dân về các văn bản của tỉnh, của địa phương về công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới,  tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”... cùng với hoạt động bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phụ nữ về sản xuất, kinh doanh; tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu, tạo việc làm cho hội viên phụ nữ, nhất là hội viên phụ nữ khu vực nông thôn đã góp phần thay đổi, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về các chủ trương chính sách của Nhà nước đối với các các hộ nghèo, cận nghèo; nâng cao kiến thức về khoa học kỹ thuật nhằm sản xuất an toàn, hiệu quả, phù hợp với xu thế, nhu cầu của thị trường.

Trong năm, cùng với sự phối hợp của các ban, ngành liên quan, đã có 1.400 hội viên phụ nữ được hướng dẫn về về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tư vấn chăm sóc khách hàng, maketting, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, việc tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ trong thời gian nông nhàn thông qua hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ phụ nữ làm kinh tế cũng được các cấp Hội quan tâm. Hội đã thành lập mới được 05 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, 03 mô hình kinh tế tập thể. Qua đó, nâng tổng số mô hình do Hội quản lý, hỗ trợ là 112 mô hình kinh tế tập thể với 1.682 hội viên, phụ nữ cùng tham gia. Trong đó, có 14 hợp tác xã/179 thành viên; 12 tổ hợp tác/200 thành viên; 70 tổ liên kết sản xuất kinh doanh/1.013 thành viên; 12 nhóm phụ nữ cùng sở thích/189 thành viên và 05 câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp/111 thành viên. Thông qua đó, giúp cho đời sống chị em phụ nữ, nhất là lao động nữ nông thôn ổn định hơn, nâng cao nhận thức, năng lực và vai trò của phụ nữ trong xã hội; góp phần cùng các cấp các ngành thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hơn nữa, Hội Phụ nữ các cấp cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ giúp phụ nữ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát từ nguồn vận động xã hội hóa. Trong năm 2022, Hội phụ nữ đã khởi công làm 07 nhà mái ấm tình thương tặng hội viện phụ nữ nghèo trị giá gần 210 triệu đồng. Thăm hỏi, động viên và tặng 606 suất quà các gia đình chính sách, trẻ em, hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn,… nhân dịp các ngày lễ và dịp khai giảng năm học mới với tổng trị giá quà, nhu yếu phẩm và tiền mặt trên 2,65 tỷ đồng.

Với sự chung tay của các cấp Hội và sự chủ động phối hợp với các ban ngành trong công tác giảm nghèo đa chiều, đã có 350 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều, kết quả này đã góp phần thiết thực vào thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án giảm nghèo của tỉnh.

Bước sang năm 2023 và những năm tiếp theo, để tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của phụ nữ Lào Cai trong công tác giảm nghèo nói chung và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 nói riêng, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vũ Thị Tân cho biết, “Các cấp Hội trong toàn tỉnh tiếp tục các hoạt động của Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”. Tăng cường công tác kết nối và huy động nguồn lực từ chính quyền địa phương và cộng đồng, tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, các tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã gắn với các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và các tổ chức tín dụng khác để hỗ trợ phụ nữ tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn thông qua mở rộng hoạt động tín chấp, ủy thác với Ngân hàng; chú trọng đến chất lượng hoạt động ủy thác cho vay do Hội quản lý đáp ứng nhu cầu của phụ nữ. Quan tâm, thực hiện tốt việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ các cấp Hội; phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong triển khai, thực hiện công tác giảm nghèo.”

Tin rằng, với lực lượng phụ nữ hùng hậu và có ý chí vươn lên, tinh thần tự lực tự cường, tổ chức hội phụ nữ các cấp vững mạnh làm điểm tựa vững chắc cho chị em, phụ nữ Lào Cai sẽ tiếp tục phát huy vai trò trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, chung sức đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển mạnh giàu của quê hương Lào Cai, ngày càng tự tin, mạnh mẽ khẳng định mình không phải là phái yếu./.

Theo CTTĐT tỉnh Lào Cai
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Đăng nhập

Bản quyền Cổng thông tin điện tử thị trấn Mường Khương là Cổng thành viên thuộc UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 01/3/2016

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ủy ban nhân dân Thị trấn Mường Khương

Cơ quan thường trực Cổng TTĐT TT: Ủy ban nhân dân thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương

Email: ubtt-muongkhuong@laocai.gov.vn

Địa chỉ: Ngã 3 Na Khui, Thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai 

Designed by VNPT

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1