Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, giao thông nông thôn của xã Phong Niên huyện Bảo Thắng có bước chuyển rõ nét. Toàn xã hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đảm bảo theo chuẩn quy định nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu dân sinh và sản xuất.

Xác định công cuộc xây dựng NTM là không có điểm kết thúc, là hành trình lâu dài, các tiêu chí ngày càng nâng cao hơn để đảm bảo phát triển bền vững hơn, sau khi đạt chuẩn xã NTM, xã Phong Niên huyện Bảo Thắng đã tập trung thực hiện xây dựng NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu, công cuộc hiến đất mở rộng đường ở xã Phong Niên vẫn tiếp tục diễn ra rất sôi nổi.

Nhân dân xã đồng lòng hiến đất mở động đường giao thông nông thôn

Đến xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng hôm nay, hình ảnh những con đường lầy lội, nhỏ hẹp trước đây nay đã không còn, thay vào đó là những con đường được bê tông bằng phẳng, sạch đẹp. Phong trào hiến đất làm đường đã và đang lan tỏa, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây.

Ông Hoàng Minh Đức, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, xác định mạng lưới đường giao thông là một trong những yếu tố hàng đầu tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Phong Niên đã tích cực tuyên truyền, vận động sâu rộng đến Nhân dân về chủ trương xây dựng "nông thôn mới, đô thị văn minh" bằng cách chú trọng, cải tạo nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân và  thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Phong Niên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo bà con Nhân dân. Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã Phong Niên có hàng chục tuyến đường được đầu tư, nâng cấp mở rộng với tổng trị giá trên 7 tỷ đồng. Đã có trên 1.900 hộ dân đóng góp tiền, công lao động và hiến hơn 330 nghìn m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Qua phong trào hiến đất đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, đoàn kết của người dân và chính quyền địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Công tác tuyên truyền, vận động, phân tích để người dân hiểu rõ lợi ích của việc bê tông hoá đường giao thông nông thôn được Đảng ủy xã quan tâm ngay từ những ngày đầu năm 2022

Riêng năm 2022, xã Phong Niên có kế hoạch mở mới và đổ bê tông 5,5 km đường giao thông nông thôn. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã họp và thành lập các tổ công tác xuống cùng Ban Quản lý thôn đến các hộ dân tuyên truyền, vận động, phân tích để người dân hiểu rõ lợi ích của việc bê tông hoá đường giao thông nông thôn, giúp cho người dân đi lại thuận tiện để giao lưu, trao đổi hàng hóa.

Nói về phong trào làm đường giao thông nông thôn ở địa phương, ông Hoàng Minh Đức- chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi có chủ trương của xã về mở rộng tuyến đường trong thôn, điều mừng là toàn bộ 40 hộ dân của thôn An Hồ xã Phong Niên có diện tích đất dọc hai bên tuyến đường đi qua đều đồng thuận, tự nguyện hiến đất. Đến nay, tổng diện tích đất hiến là hơn 15 nghìn m2; 5 nghìn cây quế và cây lấy gỗ…, tổng trị giá hơn 500 triệu đồng, chưa kể nguồn kinh phí hỗ trợ của xã.

Anh Phạm Văn Dự, thôn cốc Sâm 5 chia sẻ: Sau khi được cán bộ vận động, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng tuyến đường thôn An Hồ từ 4,8m lên 6,8m đúng tiến độ, gia đình anh mặc dù không ở thôn An Hồ, nhưng lại có đất đồi rừng trên địa bàn thôn đang trồng quế và cây lấy gỗ. Nay tuyến đường mở rộng qua đất của gia đình, anh đã hiến 100m đất và hàng chục cây quế đã 3 năm tuổi để tạo điều kiện thuận tiện trong quá trình thi công.

Cũng là một trong những hộ tiên phong trong Phong trào Hiến đất làm đường, gia đình anh Vũ Văn Thắng, người dân thôn An Hồ, sau khi được cán bộ xã, thôn tuyên truyền, vận động, gia đình cũng đã tự nguyện hiến 200m2 đất vườn, chặt phá hơn 200 cây quế và cây lấy gỗ để tạo mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường. Được biết, không chỉ có gia đình anh Dự, anh Thắng tự nguyện hiến đất mà 100% các hộ dân ở 2 bên đường đi qua đều bảo ban nhau tự nguyện hiến đất để giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, tuyến đường thôn An Hồ đã hoàn thành được 70%, hiện đang khẩn trương thi công, dự kiến tháng 11/2022 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Giữa thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, việc người dân tự nguyện hiến đất, cùng chung tay góp sức để xây dựng quê hương là một nghĩa cử vô cùng cao đẹp. Cũng chính vì sự đồng thuận của người dân mà cơ bản hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã đã phần nào đáp ứng được nhu cầu đi lại, sản xuất của bà con. Minh chứng là Những tuyến đường  thôn, xóm trước đây chỉ rộng 3m - 4m, nay được mở rộng lên tới trên 6m. Cách làm này nhanh chóng được Nhân dân nhất trí rất cao, từ đó đẩy nhanh việc mở rộng các tuyến đường.

Phong trào vệ sinh môi trường nông thôn tại xã cũng được Đảng ủy xã quan tâm chỉ đạo, làm thay đổi diện mạo đến từng thôn bản

Ông Đặng Phúc Xá, thôn Cốc Sâm 2 thể hiện rõ niềm vui trên nét mặt khi gặp chúng tôi, ông cho biết về phong trào vệ sinh môi trường nông thôn tại xã, không chỉ đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn, công tác vệ sinh môi trường cũng được Đảng ủy xã quan tâm chỉ đạo và đã làm thay đổi diện mạo các thôn bản. Tổng vệ sinh toàn xã định kỳ hàng tháng gắn với thực hiện phong trào đường rộng, sáng điện nhiều hoa, Nhân dân đồng lòng, nông thôn phát triển. Để hưởng ứng phong trào, cán bộ công chức xã đã tổ chức lao động vệ sinh trụ sở UBND xã vào thứ 7 hàng tuần và phối hợp với các thôn lao động chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Kết quả thực hiện làm đường điện, đường hoa, đến nay toàn xã đã trồng được trên 50km đường hoa, làm được hơn 60km đường điện, trên 22 đường cờ. Đáng nói là đến nay 100% các thôn trong xã đã lắp đặt đường điện thắp sáng cảnh quan.

Có thể thấy, sự đóng góp của người dân đã góp phần quan trọng giúp Phong Niên mở rộng được nhiều tuyến đường giao thông trở nên rộng rãi, khang trang. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, ý Đảng hợp lòng dân, tin rằng phong trào hiến đất mở đường sẽ tiếp tục được lan tỏa trong mỗi người dân, góp phần đưa Phong Niên có kết cấu hạ tầng giao thông phát triển, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao

Theo CTTĐT Lào Cai
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Đăng nhập

Bản quyền Cổng thông tin điện tử thị trấn Mường Khương là Cổng thành viên thuộc UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 01/3/2016

Cơ quan chịu trách nhiệm chính: Ủy ban nhân dân Thị trấn Mường Khương

Cơ quan thường trực Cổng TTĐT TT: Ủy ban nhân dân thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương

Email: ubtt-muongkhuong@laocai.gov.vn

Địa chỉ: Ngã 3 Na Khui, Thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai 

Designed by VNPT

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1